Courtesy: Smt.Uma Balasubramanian
இராமாயண தத்துவம் --- உமா பாலசுப்ரமணியன்
ஆனந்தமயமான அயோத்தி நகரத்தை ஆள்பவர் பரபிரம்மம் என்னும் தசரதரேயாகும் . அவருக்கு இச்சாசக்தி, கிரியா சக்தி, ஞான சக்தி என்ற மூன்று மனைவியர்கள் இருந்தனர். அவர்களில் ஞான சக்தியான கௌசல்யா தேவியின் கர்ப்பத்தில் ஆத்மா என்னும் ஸ்ரீ இராம மூர்த்தி அவதரித்தார். அவர் அஞ்ஞானமென்னும் அவஸ்தையினால் தான் நாராயணன் என்பதை மறந்து , ( தன் நிஜத்தன்மையை மறந்து ) உடல் , பிரபஞ்சம் , இந்திரியங்கள் முதலியவைளின் மீது அதிக பற்று வைத்திருந்தார் . பிறகு வசிஷ்ட முனியின் உபதேசத்தினால் , மறுபடியும் தன் அறிவை அறிந்து , வைராக்கியம் எனும் லட்சுமண மூர்த்தியைத் தன்னுடன் அழைத்துக் கொண்டு , மனன என்னும் விசுவாமித்திரருடன் புறப்பட்டு , பஞ்சமகாபாதகன் என்னும் மலைகளைக் கடந்து , ஞானம் என்னும் கூர்மையான பாணத்தினால் மாயாசக்தி என்னும் தாடகியை வதைத்து , ஆசையெனும் மாரீசனை சமுத்திரத்தில் மூழ்கச் செய்தார் . துராசாரமென்னும் ( கெட்ட நடவடிக்கை ) சிலையைக் காலினால் மிதித்து, சதாசாரமென்னும் ( நல்ல நடவடிக்கை ) அகலிகையின் சாபத்தை நீக்கி , ஏகாந்தமென்னும் மிதிலை நகரம் பிரவேசித்து , சக்தி என்னும் ஜனகனைச் சந்தித்தார் . பிறகு அஞ்ஞானமென்னும் , ( சிவனுடைய ) வில்லை முறித்து , .ஆனந்தமென்னும் சீதாப் பிராட்டியை மணந்தார். மனமென்னும் பரசுராமரைப் பங்கப் படுத்தி , மோட்சம் எனும் அயோத்தி நகரை வந்தடைந்து, ஜீவத்வ தியாகம் எனும் பட்டாபிஷேகத்திற்கு அருகாமையில் இருந்தார். அப்பொழுது கிரியாசக்தி என்னும் கைகேயினால் சபலத்துவம் எனும் தடை உண்டாகப் பெற்று , ஆத்மா எனும் இராமன் , பிரம்மமென்னும் தசரதனைப் பிரிந்து , மோட்சமென்னும் அயோத்தியா நகரை விட்டு , ஆனந்தமெனும் சீதையுடனும் , வைராக்கியம் எனும் லட்சுமணனுடனும் புறப்பட்டு , சித்தமெனும் சரயூ நதியைக் கடந்தார். பின் புத்தி எனும் குஹனின் துணை கொண்டு , நிக்ஷேமம் எனும் பெரிய காட்டிற்குள் புகுந்தார் , தபஸ் என்னும் சித்திர கூடத்தில் நின்று , அகங்காரம் என்னும் விராதனைப் பலி கொடுத்து மனமென்னும் காகாசுரனை வதைத்து , சங்கல்பமெனும் கண்களைக் குத்தி , நிர்விகல்பம் எனும் கண்களைத் தந்து , வீரியம் எனும் அகஸ்திய முனிவரை ஆசீர்வதித்தார் . பின் தைரியமெனும் அஸ்திரத்தை உபயோகித்து , காமமெனும் சூர்ப்பனகையை பங்கப்படுத்தினார். ஆகாமம் எனும் மாரீசன் வஞ்சித்த பொழுது , இராஜஸம் எனும் இராவணன் , டம்பம் எனும் சன்னியாஸி வேடம் பூண்டு , ஆனந்தமென்னும் சீதையை அபகரித்துக் கொண்டு போனான் . பின் ஆனந்தமெனும் சீதையைக் காணாது , ஆத்மா எனும் இராமன் மிக்கத் துயருற்று , வைராக்கியம் எனும் இலட்சுமணமணனுடன் சென்று , விசேஷமென்னும் ஜடாயுவை நற்கதி அடையச் செய்தார் , அதன் பிறகு சிந்தை எனும் கவந்தனை வதை செய்து , சந்தோஷம் எனும் சபரியின் பூஜையை ஏற்றுக் கொண்டார். பின் நித்தியாசனமெனும் அனுமனின் துணைகொண்டு , பயமென்னும் வாலியைக் கொன்று, நிர்ப்பயமெனும் சுக்ரீவனை ஆதரித்தார். நித்தியாசனமென்னும் அனுமான் , யோகமென்னும் பெரிய கடலைக் கடந்து , லோபமென்னும் இலங்கையைத் தாண்டினார் . துர் வாசனைகள் எனும் அரக்கர்களை வென்று , ஆனந்த சீதையைக் கண்டு , சங்கல்பமெனும் அசோக வனத்தை அழித்தார். அஞ்ஞானமெனும் ஜம்புமாலியை பஸ்மம் செய்து , சம்சயமென்னும் அக்ஷதனை சிக்ஷித்து , விபரீதம் எனும் இந்திரஜித்தை திரஸ்கரித்து , பிரமை என்னும் பாசத்தை அறுத்தார். பின்பு இராஜஸம் எனும் இராவணனை எதிர்த்து , மெய் ஞானமென்னும் மஹா அக்னியை ஒளிவிடச் செய்து , இலங்கையைக் கொளுத்தி , மோகமென்னும் பெரிய சமுத்திரத்தைத் தாண்டி ஆனந்தமான சீதையைக் கைக் கொண்டார் .
No comments:
Post a Comment