______________________________________
*ஹர ஹர சங்கர ஜெய ஜெய சங்கர*
*தெய்வத்தின் குரல்*
( *1879*) *30.07.2021*
_________________________
*நமஸ்காரத் தத்வம்*
_______________________
*நமோ நம:*
👉பகுதி - *38*
_________________________
*ஆண் - பெண் வித்யாஸப் பண்பாடு*
- பகுதி - 2
_________________________
*அஞ்சலி வகைகள்*
__________________________
*ஸ்ரீமஹாபெரியவா*
*Volume 7*. *பக்கம்* 👉 *1000*
****************************************
தெய்வத்தின் குரல் - ஏழாம் பகுதி*
*(*மஹா பெரியவா அருளுரை*)*
*தெய்வ விஷயம்*.
*நமஸ்காரத் தத்வம்*
(தற்போதய பகுதி)
*நமோ நம*: (38)
(தலைப்பு)
*கைப்பிடியும் தண்டமும்; பெண்கள் விஷயம்*
(மீண்டும் இன்றும்)
சிஷ்யனின் கையைப் பிடித்துக் கொண்டே ஆசார்யன் எப்பவும் இருப்பது என்றால் முடியுமா? அதனால் அவன் கைப்பிடிக்குத் தன் ஸ்தானத்திலேயே தண்டத்தைக் கொடுக்கிறான். மனஸடக்கம், பிரம்மசர்யாதி நியமத்திற்குத்தானே முக்யமாக ஆசார்யன்? அதற்குச் சின்னம்தான் தண்டம். அதோடு புத்தியில்-மனஸில் ஏற்றிக் கொண்ட வித்யையையும் மந்த்ரத்தையும் உள்ளே உறுதியாக ஸ்திரப்படுத்துகிற தாரணா சக்தியையும் அது தருகிறது. ப்ரஹமசாரிக்கு புரசைத் தண்டம், ஸந்நியாஸிக்குக் கல் மூங்கில் தண்டம் என்று வைத்தது அதற்கு முறையே ப்ரஹ்மசர்ய, ஸந்நியாஸ ஆச்ரமங்களுக்கு அவச்யமான விஷயங்களை ரக்ஷித்துக் கொடுப்பதில் இருக்கிற ஸூக்ஷ்ம சக்தியினால்தான்!
சிஷ்யை ஸ்தானத்திலுள்ள பத்னிக்குத் தண்டம் சொல்லவில்லையே என்றால், அங்கேதான் ஸ்த்ரீகளுடைய பாதிவ்ரத்ய பெருமை இருக்கிறது! பதியென்று ஒருத்தனைக் காட்டியவுடனே அவனிடத்தில் அப்படியே மனஸை ஒப்புக் கொடுத்து சரணாகதி பண்ணும் உத்தம குணம் ஒரு பெண்ணுக்கு ஸ்வாபாவிகமாகவே அதாவது 'நாச்சுர'லாகவே உண்டு. புருஷ ப்ரஜைகளுக்குள்ள பெளருஷம், ஆண்மை என்பதில் ஸ்வாபாவிகமாகவே ஒரு அடங்காமையும் கொஞ்ச நஞ்சமாவது இருக்கிற மாதிரி ஸ்த்ரீக்கு இல்லை. அதனால் வெளியிலே அவளுக்கு ஸ்தூலமாக எந்த சின்னமும் தரவேண்டியுமிருக்கவில்லை.
மரியாதை தெரிவிக்கும் வகைகளில் கையைப் பிடித்துக் கொள்கிற விஷயத்தில் இருந்தோம். ஸம ஸ்தானத்திலுள்ளவர்கள், நெருங்கிய பந்துக்கள், ஸ்நேஹிதர்கள் ஆகியவர்கள் நம் தேசத்திலும் கையைப் பிடித்துக் கொள்வதுண்டு என்றேன். அப்போது பரஸ்பரமே பிடித்துக் கொள்வார்கள்; கோத்துக் கொள்வார்கள். ஆனால், hand-shake என்பதிலுள்ள shake- குலுக்கல் நமக்குக் கிடையாது. மனஸில் ஒரு ஸந்தோஷம் துள்ளித் துள்ளி வருகிறதற்கு அடையாளமாக வெள்ளைக்காரர்கள் குலுக்குகிறார்கள் போலிருக்கிறது. அவர்கள் தேவலோகவாஸிகள் மாதிரி ஸந்தோஷ ப்ரியர்கள்; ஸந்தோஷமாக இருப்பார்கள்; குடித்துக் கொண்டு, குதித்து டான்ஸ் பண்ணிக் கொண்டிருப்பவர்கள். நமக்கோ எப்போதும் எதிலும் சாந்தமாக அடங்கும் லக்ஷ்யம் மறப்பதில்லை. அதனால், அன்பில் இமோஷனலாகவே கட்டிக் கொள்வது, கை கோத்துக் கொள்வது என்கிற மட்டும் போனாலும் அப்புறம் குலுக்கல், உலுக்கல் இல்லாமல் சாந்தமாக விட்டு விடுகிறோம்.
பாகம் முடிவு.
*ஆண் பெண் வித்யாஸப் பண்பாடு*
(மீண்டும் இன்றும்)
இங்கே சொன்ன ஆலிங்கனம் முதலான எல்லாவித சரீர ஸ்பர்சமும் நம் தேசத்தில் ஆண்-பெண் பாலர்களில் ஒவ்வொருவரும் தங்கள் தங்கள் பாலருக்கிடையிலே மாத்திரம் பண்ணிக்கொள்வதுதான். வேறே விதமாக நினைத்துப் பார்க்கவும் தெரியாத உத்தமமான கலாசாரம் நம்முடையது. விவாஹத்தில் மட்டுமே பிறர் பார்க்கும்படி இருந்தாலும், கொஞ்சமும் விகல்பத்திற்கு இடம் தராத பவித்ரமான சாஸ்த்ர கர்மாவாக பாணிக்ரஹணம் இருக்கிறது. வெள்ளைக்காரர்களில் அப்படியில்லை. அதிகம் விமர்சிக்க நான் ப்ரியப்படவில்லை. ஜகத்ஸ்ருஷ்யிலே ஈச்வர ஸங்கல்பத்தில் அந்த பூப்ரதேசஸ்தர்கள் (நிலப்பகுதியினர்) முக்யமாக பெளதிகமாக இருந்து கொண்டு, அதிலேயே விசேஷமாக அபிவ்ருத்தி காணும்படியாகவும் இருக்கலாம். அதனால் அவர்கள் அதற்கேற்றாற்போல ஒரு மாதிரியாகச் செய்கிறார்கள். இந்த பரத கண்டவாஸிகளோ ஆத்ம ஸம்பந்தமான ஸத்யங்களைக் கண்டே அதிகம் அநுபவிக்க வேண்டியவர்களாக ஈச்வர ஸங்கல்பத்தில் ஸ்ருஷ்டிக்கப் பட்டிருக்கிறார்கள் என்றுதான் நம்முடைய ஆதிக்கும் ஆதி காலத்திலிருந்து ஆரம்பித்துப் பார்த்துக் கொண்டு வந்தால் தெரிகிறது. மற்றவர்களுக்கு பெளதிகம்தான் சாப்பாடு, ஆத்மிகம் ஊறுகாய் என்கிற மாதிரியும், நமக்கு ஆத்மிகமே சாப்பாடு, பெளதிகம் ஊறுகாய் மாதிரி என்றும் சொல்லலாம். ஸ்ருஷ்டி லீலையை விமர்சிக்க நமக்கு யோக்யதை இல்லையாகையால் அவர்களை ஒன்றும் நாம் குறை சொல்ல வேண்டாம்.
ஆனால் தற்போது நடக்கிறாற்போல நமக்கென்று ஏற்பட்டுள்ள நிறைவான நிறைவைக் குறைவாக நினைத்து, அவர்களுடைய வாழ்க்கை முறையை நாமும் நமக்கு நிறைவாக நினைத்து அதற்குப் பாயவும் வேண்டாம்.
ரொம்ப வருத்தப்பட வேண்டிய விஷயம்: (இப்போது) பார்த்துக் கொண்டு போன சரீர ஸ்பர்ச greeting முறைகளில் சிலவற்றைத் தற்போது நம்முடைய தேசத்திலும் ஸ்த்ரீ-புருஷ வ்யவஸ்தையை மீறி அவர்கள் மாதிரிப் பண்ணுவதாகத் தெரிகிறது. ரொம்பவும் தப்பான போக்கு.
(*இனி இன்றைய தொடர்ச்சி"........
இப்போது, நம் தேசத்தில் பெரிய ஸ்தாபனங்களுக்கு ஸ்த்ரீகளும் வருகிறார்கள். போலீஸ் அதிகாரிகளாகவும் ஸ்த்ரீகள் வருகிறார்கள். அப்போது வெளி தேசத்து முக்யஸ்தர் வருகிறாரென்றால் அவரோடு ஸஹஜமாகக் கை குலுக்குவது தேசாசாரத்தில் ஒரு ஜீவ நரம்பை முள்ளால் குத்துகிறமாதிரியாகும். மனஸிலே விகல்பமில்லாமலே இப்படிப் பண்ணுவதாக இருக்கலாம். 'ப்ரோடோகால்' என்றும் சொல்லலாம். என்ன சொன்னாலும் ஸரியான ஸமாதானமாகாது. 'பதியொருத்தன் தவிரப் பிறர் கை பிடிக்கிற வழக்கம் எங்கள் தேசத்தில் இல்லை' என்று மரியாதையோடு தெரிவித்தால் எந்த தேசத்தாரானாலும், 'அப்படியா"' என்று 'ரெஸ்பெக்'டே பண்ணுவார்கள்.
கை குலுக்குகிற மாதிரியேதான், மாலை போடுவதும், புருஷர்களுக்குப் புருஷர்களும் ஸ்த்ரீகளுக்கு ஸ்த்ரீகளுந்தான் மாலை போட வேண்டும். மாறிப் பண்ணினால் அது நம்முடைய கலாசாரத்துக்குப் பெரிய களங்கம்.
இதே மாதிரி இன்னொன்று – இந்த அளவுக்கு விகாரமில்லாவிட்டாலும், சுபமில்லாததாக இன்னொன்றும் இந்நாளில் நடக்கிறது. ஸ்த்ரீகளூக்கும் பொன்னாடை, சால்வை மரியாதை என்று செய்யும்போது அவர்கள் கழுத்திலேயே அதைப் போடுவதைத்தான் சொல்கிறேன். அந்த மாதிரி புருஷர்களுக்குத்தான் போட்டுப் போர்த்தலாம். ஸ்த்ரீகளுக்குக் கையில்தான் கொடுக்கவேண்டும். தாம்பாளத்தில் தாம்பூலத்தோடு வைத்துக் கொடுக்கவேண்டும்.
பாகம் முடிவு.
*அஞ்ஜலி வகைகள்*
அஞ்ஜலியைப் பற்றி பேச்சு வந்ததில் ஒற்றைக் கை அஞ்ஜலி முறை வந்து சேர்ந்தது. தன் நெற்றியிலேயே கை வைத்துப் போடும் ஒற்றைக்கை ஸல்யூட், தன்னுடைய ஒரு கையால் மற்றவரின் ஒரு கையைப் பிடித்துக் குலுக்குகிற shake-hand என்றிப்படி மேல்நாட்டு வழக்கமிருக்க, நாம் இரண்டு கைகளையுமே சேர்த்துக் குவித்து அஞ்ஜலி, கும்பிடு போடுகிறோம். பிரிந்து பிரிந்து போகிற சித்தத்தை ஒன்றாகச் சேர்த்து ஸமர்ப்பணம் செய்வதற்கு அது அடையாளமாக, அபிநயமாக இருக்கிறது.
கூம்பின புஷ்பம், அதாவது தாமரை மொக்கு மாதிரியான அபிநயம் அது. 'கூம்புவது' என்பதிலிருந்து தான் 'கும்பிடுவது' வந்ததோ என்னவோ? கை கூப்புவது என்றே சொல்வதையும் கவனிக்கணும்.
ஹ்ருதயமே ஒரு தாமரை மொக்கு மாதிரிதானே இருக்கிறது? ஹ்ருதய பூர்வமாக அன்பு தெரிவிப்பதற்கு 'ஸிம்பாலிக்'காக இருக்கிறது இந்த அஞ்ஜலி. அழகான எண்ணத்தில் பிறந்த அழகான சைகை.
புஷ்பாஞ்ஜலி என்று கையில் புஷ்பத்தை எடுத்து அஞ்ஜலி முத்ரையோடு ஸ்வாமி மேல் போடுகிறோம். அஞ்ஜலி முத்ரையே கூம்பின புஷ்பந்தான்!
ராத்ரி வேளையில் தாமரைப் புஷ்பம் கூம்பிவிடும். 'அம்பாளின் பாத நகங்கள் வெள்ளை வெளேரென்று ராத்ரியில் வீசுகிற சந்திரிகை மாதிரி இருக்கிறது. அவளுடைய பாதங்களின் மேலே கூப்பின கையை வைத்துக் கொண்டு தேவஸ்த்ரீகள் நமஸ்கரித்துக் கிடக்கிறார்கள். அதைப் பார்த்தால் அவர்களுடைய கர கமலங்கள் அவளுடைய நக சந்திரிகையில் கூம்பினதாகத் தோன்றுகிறது' என்றிப்படி ஆசார்யாள் சொல்லியிருக்கிறார்.
நகைர்- நாகஸ்த்ரீணாம் கரகமல்-ஸங்கோச-சசிபி:*
*'ஸெளந்தர்ய லஹரி' ச்லோகம் 89
இப்படிக் கை கூப்புகிறதிலேயே இன்னாருக்கு இன்னபடி என்று நாலைந்து க்ரமங்கள் சொல்லியிருக்கிறது. பொதுவாகப் பண்ணுவது, யாருக்கானாலும் தங்களுடைய மார்புக்கு நேரே கைகூப்புவது. ஹ்ருதயம் அங்கேதானே இருக்கிறது? ஆகையினாலே ஹ்ருதய கமலவாஸியான ஈச்வரனுக்கு நம்முடைய ஹ்ருதயத்தைக் குவித்து நமஸ்காரம் தெரிவிப்பது உள்பட எவருக்குமே இப்படிப் பண்ணுவதில் தப்பில்லைதான். இருந்தாலும் மரியாதை க்ரமத்தில் ஈச்வரனிலிருந்து நம் மாதிரியானவர்கள் வரையில் பல மட்டங்களில் வித்யாஸமாக இருப்பதால் ஒவ்வொருவருக்கும் என்றே ஒரு விதமாக அஞ்ஜலி செய்வதிலும் ஒரு அர்த்தம் தெரிவதால் அதையும் சொல்கிறேன்.
ஸ்வாமிக்குக் கைகூப்பும்போது சிரஸுக்கு மேல் கைகளைத் தூக்கிச் செய்யவேண்டும் – 'சென்னிமேற்கரம் தூக்கி' என்று பாட்டில்கூட வருகிற மாதிரி.*
*'காலைத் தூக்கி நின்றாடும் தெய்வமே!' என்ற மாரிமுத்தாப்பிள்ளையின் பாடலில்.
இதிலேயே ஒரு பாகுபாடு, இஷ்ட தெய்வத்துக்கு சிரஸ் உச்சியில் படும்படிக் கைகூப்பாமல் அதற்கும் மேலே நன்றாக உயர்த்திக் கூப்பவேண்டும் என்றும், மற்ற தெய்வங்களுக்கு சிரஸுச்சியில் படும்படிக் கூப்பிய கையாகப் பண்ணவேண்டும் என்றும்.
குருவின் ஸ்தானம் ப்ரூகுடியில் – அதாவது இரண்டு புருவத்திற்கும் மத்தியிலுள்ள இடத்தில் இருக்கும் ஆஜ்ஞா சக்ரத்தில் – என்று சொல்வதுண்டு. குருதானே ஆஜ்ஞை பண்ணுகிறவர்? குருவுக்கான அஞ்ஜலியை அப்படிப் புருவங்களுக்கு நடுவில் கை கூப்பிச் செய்ய வேண்டும்.
பிதாவுக்கு வாய்க்கு நேராகச் செய்யவேண்டும். மாதாவுக்கு வயிற்றுக்கு நேராகச் செய்யவேண்டும்
*மேலும் நாளையும் தொடரும்".......
*மஹா பெரியவா திருவடிகள் சரணம்*
**********************************
*"Deivathin Kural*-Part-7*
*Maha Periyava's Discourses*
Note: We have now got the essence of this subject for our english readers.*A perfect rendition courtesey by Lt. Col KTSV Sarma in advaitham.blogspot*. Our thanks.
*Deiva Sãkshi* – *Divine Witness*
*NAMASKARA THATHUVAM*
(Current Section)
*Namo Nama*'
(Current Topic)
*Holding Hands and Dandam; the Matter of Ladies*
(Repeated)
144. Can the Guru go on forever catching the hands of the Sishya? It is a symbolic act in a formal occasion. The main job of the Guru among other things such as teaching, guiding, mentoring is enforcement of discipline. So the Sishya while still holding at one end, hands over the Dandam in his hands to be held by the Acharya from the other end. The Dandam in the hands of a young Brhmachari boy is also a young branch of the Purasai tree, with may be one or two young leaves still sticking to it. It is the other end of this Dandam that the Guru catches hold of. Comparatively when after Vanaprastam one takes the Sanyãsa Ãshrama, the Dandam given to him is a hardened Bamboo stick. Both are indicative of the subtle power instilled in them by way of Mantras to protect the necessary Dharma of attitudes and behaviour as required to be maintained by the Brhmachari and Sanyãsi respectively.
145. This girl becoming a wife is in the same state as the Sishya. But you may notice that she has not been given any Dandam. Once a man has been shown to her as the 'to be husband', she is to totally surrender her mind, speech and body to him. Women have a natural tendency to do so while males tend to be indomitable and to surrender is not in their blood. So they need to be given a symbolic accoutrement and she does not need that.
146. We were talking about the act of holding hands. Amongst equals, close relatives and friends, this holding of hands is natural. Holding of each other's hands as an expression of friendship has been there in our country too, but the shaking in hand-shake has not been there till recently. May be westerners do so, as an indication of spouting of happiness in meeting someone. They are like the angels of the heavens, very fond of happiness; happy people drinking and dancing whenever they can, quite naturally. We Indians do not forget the aim of Adakkam that, we are at all times keen on peaceful Sãntam and abidance. So, embracing in love and hugging has not been there at least as a public display. We leave it without any emotional outburst and shaking.
End of chapter.
*Male-Female Difference in Culture*
(Repeated)
147. This bodily contact, hugging and embracing done here in India are between people of the same sexes only. We are so cultured that we cannot even think of doing otherwise. Only in Vivãha there is this holding of hands – that too the bride-groom holding the bride's hands in his – done for all the assemblage to see, without any scope for loss of decency and decorum as a Karma required by the Sãstrãs is this PãNigrahaNam. It is not so amongst the white skinned people. I do not wish to elaborate and be too critical as for example 'Kissing' is part of the required ritual, in their case! In the way the world is made, in God's resolution, people of different parts of the world may have evolved in their own way. May be they are meant to be more physical and progress through that. That is why their progress is more related to the physical world in terms of Science, Technology, Industry and Ventures. But people of this Indian Sub-Continent are so spiritually oriented to be progressing through looking for Ãtma related Truths, with the physical as the supportive means only. That is how it has been going on in our country from very ancient times. For others in the world the physical is like the main course and spiritual is like the appetizer pickle in-between. We have no right to criticize the God's making of things and or find faults with the foreigner's ways. At the same time we do not have to think any less of our own culture and traditions and become copy-cats of the ways of the rest of the world. But what is to be regretted is that, in trying to copy the rest of the world, some are crossing the limits in our own country beyond the limits of decency and decorum in man-woman interactions!
*Continuing further from here*..........
148. Nowadays woman are holding high positions in business and industry in the corporate world. Women are filling the posts in Police, Army, Administrative, Foreign and Allied services and in Governance. When some foreign dignitary visits this country, to be shaking hands of women in such situations is like a pin-prick in the national nerve! May be that, this is done in all innocence as part of the protocol. But it will be equally in the rightness of manners to respectfully convey that, 'In our country, we women do not hold hands other than one's own husband, please!' Whichever nation the visitor may belong to, he is only likely to respond with respect and a "Is that so?" Similar is the act of garlanding the visitor. Shaking hands and garlanding by men for men and women for women is alright. But to do otherwise is a big smudge on our culture. Another similar matter though not so blatant, but not approvable that happens nowadays. When presenting with a shawl, it is alright to put it around the body of the person being honoured, if he happens to be a man. But for a woman it should be handed over on a platter with flowers and Tãmboolam.
End of chapter
*Varieties of Anjali*
149. Talking about Anjali, I happened to mention about one handed Salãm and Salute. While they are all foreign customs, we believe in the double handed Anjali aka Kumbidu, putting both arms together with the two palms touching each other. It is an indicative Abhinaya of submitting one's mind that has a tendency to keep on running away hither and thither. The Abhinaya (sign language) is of the flower bud, especially of the Lotus flower. In Tamil the action of folding one's hands in Anjali is called 'kai kooppuvadu' – 'கை கூப்புவது', has evolved from the word 'koombu' – 'கூம்பு' as the word for 'bud' I suppose. The heart itself is like a lotus bud. When expressing heartfelt love, this sign language of the Anjali is most appropriate, a beautiful expression of a beautiful thought and feeling. When we take a flower in our hands and present it to the Idol of God, we call it 'Pushpãnjali'! The very act of Anjali is a symbolic flower bud only.
150. In the night time the lotus flower will close its petals around its central core that it will seem like two hands, palms facing inwards with the fingers touching while the center of the palms are slightly raised away from the centre. The toe nails of AmbãL are so pearly white that her feet seem like the brilliant light of the moon in the night. There are many divine angelic damsels doing Namaskãr to AmbãL. Their hands are held in the Anjali pose of Abhinaya that seems like so many lotus flowers have closed themselves due to the moon-light of the nails in AmbãL's toes, says our ÃchãryãL in Soundarya Lahari, Sloka 89: –
नखैर्नाकस्त्रीणां करकमल संकोच शशिभि:
nakhairnãkastreeNãm karakamala sankocha shashibhi:
151. In this folding of hands in Anjali Mudra there are some gradations mentioned. To generally do so is to hold your hands in Anjali posture in front of your chest, just in front of your heart. The heart or Hrudayam is also known to be like a lotus bud and Easwara or whosoever is your Ishta Devata, is said to be the resident in our hearts. So, we focus our hearts thus while expressing our sincere devotion by this Mudra of Anjali to whosoever it may be. Still as there are gradations in our respect for the God and so many others down to other human beings, and since there are slightly different poses indicative of some meanings, let me tell you about them all.
152. When doing Anjali to God, the hands should be raised above the head, as said in the song by MãrimuthãppiLLai, 'senni merkaram thookki' – 'சென்னிமேற்கரம் தூக்கி'. In this itself there is a slight difference. For Ishta Deivam the hands go up as far as it can be reached and for all other Devatas, the hands should be touching the peak of your head. Guru's place is in the 'Brukuti' – 'ब्रुकुटी' that is, the centre point between the eye brows, where there is the 'Ãgnyã Chakra' – 'आज्ञ्या चक्र', as the Guru orders and we obey. So, when doing Anjali to the Guru the hands should be in line with the Brukuti. To one's own father the Anjali should be held in front of the mouth and for the mother the hands should be held in front of the stomach, for the obvious reasons that it is father who earns the income for our education / up-bringing and it is the mother who keeps filling our stomach!
*To be continued*.....................
*Maha Periyava thiruvadigal Saranam*.
*************************************
No comments:
Post a Comment