Wednesday, December 27, 2017

Ashtapadi with tamil explanation part 1

Courtesy:Smt.Dr.Saroja Ramanujam

Friends I had a request to write on Ashtapadior ngeethagovinda of Jayadeva
Here is the introduction.The posting will be in Tamil. ( MY posts in English are already in my Notes )

Ashtapadhi as it is generally believed, is not erotic as it is made out to be by the media of drama and dance. It is to be remembered that Krishna was about six years at the time of rasakreeda and he was loved by all both gopas and gopis. In srimadbhagavatham Sri Suka says, in reply to the doubt of Pareekshith whether it was dharma for Krishna to play with the wives of others, that
gopeenaam thathpatheenaam cha sarveshaam eva dhehinaam 
yo anthaH charathi saH aDhyakshaH kreednena iha dhehabhaak
It means that theLord who is the witness self inside all gopis and their husbands and all beings has taken this body to play.
It is for anugraha and he further says that
naasooyan khalu krshnaaya mohithaaH thasya maayaya
manyamaanaaH svapaarSvasThaan svaan dhaaraan vrajoukasaH 
The gopas felt the presence of their wives with them and hence did not envy Krishna. It was His maya.
So also it was His maya that the gopis enjoyed with Him in raasakreeda. It was their 
Yoga sareera andnotbhoga sareera..
Suka concludes by saying that the wise one who listens to this or describes this attains firm devotion and is able to destroy desire which is the root cause of sorrow.
Vedantadesika in his Ydhavaabhyudhaya says,
na khalu amushya pramadha madhAnDhyam
na kuthsanam thath thath abheeshTa dhAthuH
na Dharma samsThApana bADha ganDHaH
SuddhAnuchinthyA hi SubhasyaleelA 
Krishna did not play with gopis because He was attracted by them. This was no misconduct on the part of Him who is the real Self of all and who gives each one the fruit of their desire.And hence there was not even a trace of deviation from His role of establishing Dharma.Desika further says that this leela of Bhagavan who has all the auspicious qualities is to be contemplated only through pure mind as that of the yogis.

As Bhishma said to Yudhishtira in instructing him about dharma, 'Esha mE sarvaDHarmANAm DharmOhaDHikathamO mathah;yadhbhakthyA pundareekAksham sthavairarchEth naraH sadhA.' The greatest dharma is the devotion to the Lord, weighed against which all the worldly dharma comes to a nought. We had the example of Meera and other women saints even in kaliyuga to prove this. It is the soulabhya, souSeelya and vAthsalya of the Lord that while even the rshis have to struggle hard to get the pure devotion, the simple gopis and the wives of the rshis were blessed with parA- bhakthi, which is different from para-bhakthi as it is wrongly understood by the uninitiated.

கீதகோவிந்த மகாகாவ்யம் -முன்னுரை

அஷ்டபதி ஸ்லோகங்கள் கீதகோவிந்தம் என்ற பெயரால் குறிப்பிடப்படுகின்றன.. ஒவ்வொரு ஸ்லோகத்திலும் எட்டு வரிகள் உள்ளதால் இதற்கு அஷ்டபதி என்ற பெயர். ராதாகிருஷ்ண அனுராகத்தை வர்ணிக்கும் இந்த ஸ்லோகங்கள் சிறந்த இலக்கிய அழகைக் கொண்டவை ஆதலால் இது கீதகோவிந்தமஹாகாவ்யம் என்று பெயர் பெற்றது. ஜெயதேவர் ஒவ்வொரு அஷ்டபதியின் முடிவிலும் ஜெயதேவகவி என்ற தன் முத்திரையைப் பதித்துள்ளார். அதனாலும் இது ஒரு மகாகாவியம் என்பது திண்ணம்.

சாதாரணமாக .எல்லா காவியங்களும் ஒரு மங்களச்லோகத்துடன் ஆரம்பிக்கும். . கீதகோவிந்தத்தின் மங்கலச்லோகம் பின்வருமாறு.

மேகை: மதுரம் அம்பரம் வனபுவ: சியாமா: தமாலத்ருமை: 
நக்தம் பீரு: அயம் த்வமேவ ததிமம்ராதே கிருஹம் ப்ராபய 
இத்தம் நந்தநிதேசித: சலிதயோ: பிரத்யத்வ குஞ்சத்ருமம்
ராதாமாதவயோ: ஜெயந்தி யமுனாகூலே ரஹ: கேலய:

" ஆகாயம் மேகங்களால் சூழப்பட்டு காண்கிறது. இந்த காட்டுப்ரதேசம் தமாலமரங்களால் இருளடர்ந்துள்ளது. இவன்( கண்ணன்) பயப்படுவான் . அதனால் ராதே நீயே இவனை வீட்டிற்கு அழைத்துச் செல்வாயாக ." என்று நந்தகோபரால் ஆணையிடப்பட்ட இருவரும் ஒவ்வொரு கொடிப் பந்தலிலும் விளையாடிவிட்டு செல்கிறார்கள். 
ராதை கண்ணன் இவர்கள் இருவருடைய லீலாவிநோதங்கள் யமுனைக்கரையில் நன்று விகசிக்கட்டும்.

இதன் மூலம் கண்ணன் ஓர் பாலகன் என்று அறிகிறோம். அவனுடைய ப்ருந்தாவன லீலைகள் எல்லாம் பால்ய பிராயத்திலேயே முடிந்து விடுகின்றன. யௌவனப் பருவத்தில் மதுரைக்கு சென்று விடுகிறான். ராதா கிருஷ்ண சங்கமம் ஜீவாத்ம சங்கமம். ஆழ்வார்கள் நாயக நாயகி பாவம் போல இதையும் பாவிக்க வேண்டும்.

முதல் அஷ்டபதி நாராயணனின் பத்து அவதாரங்களைப் பற்றியது. இதில் ஜெயதேவர் கிருஷ்ணவதாரத்திற்கு பதில் புத்த அவதாரத்தை சொல்கிறார். கேசவா என்று கிருஷ்ணனை அழைத்து இது எல்லாம் உன் அவதாரம் என்று சொல்வதனால் இது பொருத்தமே . ஆயினும் இந்த அஷ்டபதி முழுவதும் ஏன் கேசவா என்றே கூறுகிறார், மற்ற நாமங்களை என் கூறவில்லை என்று பார்த்தோமானால், இந்த நாமத்திற்கு ஒரு சிறப்பு உண்டு.

மேலெழுந்தவாரியாகப் பார்த்தால் கேச என்றால் கேசம் அழகிய கேசத்தை உடையவன் என்று பொருள் கொள்ளலாம். அல்லது கேசி என்ற அசுரனை அழித்தவன் என்றும் பொருள் கூறலாம். ஆனால் இதையெல்லாம் தாண்டிய ஒரு உட்பொருள் இந்த நாமத்திற்கு உள்ளது.

'க' என்றால் அது பிரம்மனைக் குறிக்கும். 'ஈஸ' என்பது சிவனைக் குறிக்கும். 'வ' என்பதன் பொருள் இவர் இருவரையும் தன் வசம் கொண்டவன் என்று நாராயணனை பரப்ரமமாக சித்தரித்து திருமூர்த்திகளும் பிரம்மத்தின் வெளிப்பாடு என்று கண்ணனே அந்த பரப்ரம்மச்வரூபம் என்பதுதான் இந்த நாமத்தின் உட்பொருள்.
இனி முதல் அஷ்டபதியைக் காண்போம்.

No comments:

Post a Comment